Dự án sân bay Long Thành là một trong những dự án quan trọng nhất của ngành hàng không Việt Nam trong thời gian gần đây. Với tổng vốn đầu tư lên tới 336.630 tỷ đồng, dự án này được xem là bước ngoặt quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam. Tối 24/8, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã công bố nhà thầu trúng gói 35.000 tỷ đồng xây dựng nhà ga sân bay Long Thành, đánh dấu một bước tiến mới trong quá trình triển khai dự án này.
Tổng quan dự án sân bay Long Thành
Dự án sân bay Long Thành được đưa ra từ năm 2005 và sau nhiều năm chờ đợi, vào tháng 11 năm 2014, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án sân bay Long Thành. Dự án này có diện tích hơn 5.580ha, tọa lạc tại các xã Long An, Bình Sơn và Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Sân bay này được thiết kế với công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam và cũng là một trong những sân bay quốc tế hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á.
Dự án sân bay Long Thành được chia thành hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành vào năm 2025 với tổng vốn đầu tư khoảng 109.000 tỷ đồng. Giai đoạn 2 sẽ được triển khai từ năm 2030 đến năm 2050 với tổng vốn đầu tư khoảng 227.000 tỷ đồng. Dự án này được xem là một trong những dự án có quy mô lớn và chi phí đầu tư cao nhất của Việt Nam trong thời gian tới.
Ở đâu dự án sân bay Long Thành?
Dự án sân bay Long Thành tọa lạc tại các xã Long An, Bình Sơn và Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Vị trí này được chọn bởi nhiều yếu tố thuận lợi như:
- Gần trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam là TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ.
- Gần cảng biển Cái Mép – Thị Vải, một trong những cảng biển hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á.
- Gần các tuyến giao thông quan trọng như Quốc lộ 51, Quốc lộ 1A và cao tốc Long Thành – Dầu Giây.
- Địa hình phẳng, thuận lợi cho việc xây dựng và phát triển sân bay.
Ngoài ra, việc xây dựng sân bay Long Thành cũng giúp giải quyết tình trạng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay. Theo dự báo, khi hoàn thành, sân bay Long Thành sẽ đón được khoảng 100 triệu hành khách mỗi năm, giúp giảm áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất và tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển ngành du lịch và kinh tế khu vực Đông Nam Bộ.
Liên danh nhà thầu Vietur trúng gói thầu 5.10
Tối 24/8, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã công bố liên danh nhà thầu Vietur trúng gói 35.000 tỷ đồng xây dựng nhà ga sân bay Long Thành. Liên danh này bao gồm các doanh nghiệp trong và ngoài nước, bao gồm Tập đoàn công nghiệp và Thương mại xây dựng IC ISTAS (Thổ Nhĩ Kỳ), Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng (Newtecons), Ricons, SOL EC, Công ty cổ phần kết cấu ATAD, Phục Hưng Holdings, Hawee và Hancorp.
Giới thiệu về liên danh nhà thầu Vietur
Tập đoàn công nghiệp và Thương mại xây dựng IC ISTAS là một trong top 3 nhà thầu lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, thuộc Tập đoàn IC Holding. Với hơn 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng, IC ISTAS đã tham gia thi công nhiều dự án cảng hàng không lớn trên thế giới như sân bay Istanbul, sân bay Dubai và sân bay Abu Dhabi.
Các doanh nghiệp trong nước tham gia liên danh nhà thầu Vietur cũng đều là những đơn vị có uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng. Vinaconex là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng và phát triển bất động sản tại Việt Nam, đã tham gia xây dựng nhiều dự án quan trọng như sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất. Newtecons cũng là một trong những đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong việc thi công các công trình cảng hàng không.
Gói thầu 5.10 – một bước tiến mới của dự án sân bay Long Thành
Gói thầu 5.10 là gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách thuộc dự án thành phần 3, các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Theo ACV, sau khi xem xét và mở hồ sơ chấm năng lực tài chính, Tổ chấm thầu đã lựa chọn được nhà thầu cho gói thầu 5.10 là liên danh nhà thầu Vietur.
Theo thông tin từ ACV, giá trúng thầu của liên danh nhà thầu Vietur cho gói thầu 5.10 là gần 28.000 tỷ đồng và 338.849.804 USD. Đây là một con số khổng lồ, cho thấy sự quan tâm và đầu tư lớn của Chính phủ và các đơn vị liên quan vào dự án sân bay Long Thành.
Kết luận
Dự án sân bay Long Thành được xem là một bước ngoặt quan trọng trong việc phát triển ngành hàng không Việt Nam. Với quy mô lớn và chi phí đầu tư cao, dự án này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cơ hội mới cho kinh tế và du lịch khu vực Đông Nam Bộ. Việc liên danh nhà thầu Vietur trúng gói thầu 5.10 cũng cho thấy sự tin tưởng và sự hợp tác giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước để hoàn thành dự án này.
Chúng ta hy vọng rằng dự án sân bay Long Thành sẽ được triển khai đúng tiến độ và đạt được những thành công ngoài mong đợi, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam.
Đọc thêm: